PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Nghị sĩ Mỹ trình dự luật bình thường hóa quan hệ với Đài Loan

Posted by phamtayson trên 02/03/2021


Hương Thảo | DKN  – 5 giờ trước

Trong 40 năm, các tổng thống Hoa Kỳ đã lặp lại lời nói dối không có thật của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc.

nh chụp màn hình Youtube/NowThis World

Các nghị sĩ Mỹ Tom Tiffany và Scott Perry hôm thứ Hai (1/3) thông báo rằng họ đã giới thiệu một dự luật kêu gọi Mỹ chấm dứt chính sách “Một Trung Quốc”, nối lại quan hệ chính thức với Đài Loan và bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại tự do Mỹ – Đài.

Trong một thông cáo báo chí được đăng tải hôm thứ Hai, nghị sĩ Tiffany nói rằng các tổng thống Hoa Kỳ trong bốn thập kỷ qua đã “lặp lại lời nói dối không có thật của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc Cộng sản – mặc dù thực tế khách quan không phải như vậy”. Ông tuyên bố “đã đến lúc loại bỏ chính sách lỗi thời này”.

Về phần mình, nghị sĩ Perry chỉ ra rằng Mỹ là một quốc gia độc lập “tự hào hợp tác” với Đài Loan trong hàng loạt vấn đề. Ông khẳng định rằng “đã quá lâu” để Mỹ thực hiện quyền của mình với tư cách là một quốc gia có chủ quyền trong việc “tuyên bố những gì thế giới biết là sự thật, rằng: Đài Loan là một quốc gia độc lập trong hơn 70 năm qua”.

Nghị sĩ Tiffany chỉ ra rằng trước năm 1979, Mỹ và Đài Loan duy trì quan hệ ngoại giao bình thường và hữu nghị. Tuy nhiên, Tổng thống khi đó là Jimmy Carter đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan “mà không có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp”, và thay vào đó chọn công nhận chế độ cộng sản ở Bắc Kinh.

Nghị sĩ Tiffany lưu ý rằng Quốc hội sau đó đã thông qua “Đạo luật Quan hệ Đài Loan” như nền tảng của quan hệ kinh tế và văn hóa Mỹ – Đài, đồng thời cho phép Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Cựu Tổng thống Ronald Reagan sau đó đã “nâng cấp mối quan hệ” bằng cách ban hành “Sáu đảm bảo”.

Bất chấp những biện pháp này, Hoa Kỳ vẫn chưa chính thức công nhận Đài Loan. Vị nghị sĩ than thở rằng đất nước của ông đang “đối xử theo cách không thể giải thích được” với chính phủ được bầu cử dân chủ của Đài Loan giống như cách họ đối xử với “các chế độ tàn bạo” ở Triều Tiên và Iran.

Vào tháng 7/2020, nghị sĩ Tiffany đã đề xuất sửa đổi dự luật chi tiêu quốc phòng kêu gọi chấm dứt các hạn chế trong giao tiếp giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan. Vào tháng 1 năm nay, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã dỡ bỏ một bộ “hướng dẫn” quy định các tương tác giữa hai nước đã có từ khi quan hệ ngoại giao bị cắt đứt vào năm 1979

Ông Tiffany đã có một lập trường thách thức Bắc Kinh, khi nói rằng: “Mỹ không cần giấy phép của Đảng Cộng sản Trung Quốc để nói chuyện với bạn bè và đối tác của họ trên toàn thế giới”. Ông nói thêm rằng đã đến lúc chính sách của Mỹ cần phản ánh thực tế rằng “Đài Loan là một quốc gia tự do, dân chủ và độc lập”.

Ông lưu ý rằng thời điểm ban hành luật này trùng với thời điểm Đài Loan tưởng niệm vụ “Thảm sát 228”, còn được gọi là Sự cố 228, trong đó hàng chục nghìn người Đài Loan đã thiệt mạng trong một cuộc đàn áp người biểu tình chống chính phủ.  Mặc dù theo sau đó là giai đoạn “Khủng bố trắng” với 38 năm thiết quân luật, Tiffany nhận thấy rằng ký ức về vụ việc vẫn còn tồn tại và đã đóng vai trò là chất xúc tác cho sự chuyển đổi cuối cùng của Đài Loan sang một nền dân chủ.

Ông Tiffany cho biết dự luật cũng sẽ kêu gọi đàm phán với Đài Loan về việc soạn thảo Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ – Đài. Vị nghị sĩ này trước đó đã đưa ra đề xuất tương tự để khôi phục quan hệ chính thức, hủy bỏ chính sách “Một Trung Quốc” và thực hiện một thỏa thuận thương mại vào tháng 9 năm ngoái.

Bình luận về bài viết này