PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Tái hiện cách mạng văn hóa: Đền chùa Tứ Xuyên bị tàn phá

Posted by phamtayson trên 27/04/2020


Trithuc

Yao Zhangjin – Thứ hai, 27/04/2020

Tái hiện cách mạng văn hóa: Đền chùa Tứ Xuyên bị tàn phá

Ngày 21/4 vừa qua, tờ Bitter Winter, một tạp chí nhân quyền của Ý với nguồn tin sơ cấp tại Trung Quốc, đã đăng tải bài viết về việc nhiều đền chùa Phật giáo và Đạo giáo tại tỉnh Tứ Xuyên đã chịu tổn thất nặng nề vào năm 2019, khi bị buộc phải đóng cửa. Chính quyền địa phương còn phá hủy và tháo dỡ các biểu tượng tôn giáo tại các đền chùa, đập nát các pho tượng, cảnh tượng khiến người ta nhớ đến cuộc đại cách mạng văn hóa 50 năm về trước.

Hơn 330 địa điểm phải đóng cửa, 49 bị phá dỡ tại thành phố Nội Giang. (Ảnh qua Bitter Winter)

Từ tháng 3/2019, chính quyền thành phố Nội Giang tỉnh Tứ Xuyên đã ra lệnh đóng cửa các đền chùa Phật giáo và Đạo giáo trên quy mô lớn. Theo thông tin Bitter Winter thu thập được, có hơn 330 địa điểm tôn giáo tại thành phố này đã bị đóng cửa, trong đó có 49 địa điểm sau đó đã bị phá hủy. Các bức tượng ở 95 ngôi đền và chùa đã bị đập nát và 98 ngôi đền chùa khác thì bị bịt kín cổng vào.

Thông báo đóng cửa đền chùa tại thành phố Nội Giang ban hành ngày 29/4/2019. (Ảnh qua Bitter Winter)

Vào ngày 10/9/2019, một tăng nhân sống tại một ngôi chùa ở thành phố Nội Giang đã bị cảnh sát lừa đến đồn với lý do là để làm rõ các thủ tục chứng nhận đăng ký các hoạt động tôn giáo của nhà chùa. Trong khi đó, người do chính quyền địa phương cử đến đã đập nát các tượng Phật ở nơi thờ cúng. Ngôi chùa đã bị đập bỏ sau đó một tuần. Mọi thứ bên trong đều bị chôn vùi trong đống đổ nát và vị tăng nhân không còn nơi nào để ở.

Tái hiện cách mạng văn hóa: Đền chùa Tứ Xuyên bị tàn phá
Nhiều bức tượng trong các đền chùa bị đóng cửa đã bị đập vỡ đầu. (Ảnh qua Bitter Winter)

Vào giữa tháng 11/2019, 34 bức tượng Bồ Tát trong Phật đường Miêu Nhi Trại ở thị xã Tư Trung, thị trấn Tống Gia đã bị phá hủy, và một bức tượng Phật cao 8 mét bị niêm phong. Chùa Tân Quan Âm Các ở làng Quan Âm, do thị xã Phối Long quản lý, đã bị chính quyền thẳng tay đàn áp mặc dù năm nào chùa cũng đóng phí cho Cục Tôn giáo địa phương.

Một tăng nhân cao tuổi nói: “Các quan chức chính quyền quận đe dọa sẽ phá hủy chùa của chúng tôi bằng máy đào nếu chúng tôi không chịu dỡ bỏ các bức tượng Phật.” Để bảo vệ các bức tượng Phật, nhà chùa chấp nhận để chính quyền bít kín cổng ra vào chùa.

Được biết, hầu hết các đền chùa đều bị đóng cửa với lý do không được nhà nước chấp thuận. Các nhân viên chính quyền giám sát việc phá hủy Đền thờ Thổ địa ở thị xã Uy Viễn, trấn Quan Âm vào tháng 9 đã nói với giáo hội rằng, mặc dù Phật giáo được công nhận, bất kỳ “nhóm tôn giáo” nào không được chính quyền cấp phép chính thức đều bị coi là tà giáo và bị cấm tổ chức các hoạt động tôn giáo.

Tại thành phố Miên Dương, đã có ít nhất 12 đền chùa bị phá hủy. Trong số đó, có hai ngôi đền ở thị trấn Lạc Hưng, thuộc quyền quản lý của quận An Châu, vốn đã được xây dựng cách đây ngàn năm và đã từng bị phá hủy trong thời kỳ Đại cách mạng văn hóa, sau đó được xây dựng lại, và lại bị dỡ bỏ một lần nữa vào tháng 11/2019.

Đền San Khánh ở thành phố Miên Dương trước và sau khi phá hủy. (Ảnh qua Bitter Winter)

Một tín đồ địa phương nói với Bitter Winter rằng các nhân viên chính quyền tuyên bố việc phá hủy các đền chùa và tượng là chính sách của ĐCSTQ và bất cứ ai cản đường họ đều có thể bị tống vào tù. Trong một đêm, tại hai ngôi chùa đã có tổng cộng hơn 70 bức tượng Bồ Tát đã bị phá hủy, và các sảnh đường cũng bị đập nát.

Chùa Phổ Chiếu thành phố Mi Sơn cũng có lịch sử ngàn năm. Khoảng 500 Phật tử địa phương đã kiến ​​nghị chính quyền giữ lại ngôi chùa khi nghe tin chùa sẽ bị tháo dỡ. Dù vậy, ngôi chùa đã bị phá hủy vào ngày 29/7/2019 vì lý do là địa điểm thờ cúng “không có giấy phép”.

Tái hiện cách mạng văn hóa: Đền chùa Tứ Xuyên bị tàn phá
Chùa Phổ Chiếu bị phá hủy theo lệnh của chính quyền. (Ảnh qua Bitter Winter)

Chùa Bồ Đề ở quận công nghệ cao Miên Dương có lịch sử hơn bốn trăm năm. Vào ngày 18/10/2019, hơn 20 người gồm nhân viên chính quyền và cảnh sát đặc nhiệm đã lôi bốn Phật tử cao tuổi đi trong khi họ đang cố gắng giữ lấy ngôi chùa. Một quan chức đe dọa sẽ đánh chết họ nếu họ tiếp tục chống cự. Sau đó, họ đưa một máy xúc vào và phá hủy ngôi chùa. Năm mươi bức tượng Bồ Tát và tất cả đồ đạc của Phật tử đã bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Chùa Bồ Đề bị phá hủy vào ngày 18 tháng 10. (Ảnh qua Bitter Winter)

Một Phật tử 80 tuổi buồn rầu nhớ lại: “Khi chùa bị phá hủy, tôi đã khóc rất nhiều đến nỗi mắt tôi mờ cả đi.”

Vào ngày 5/8/2019, hàng chục bức tượng Bồ Tát trong một ngôi chùa ở quận Phụ Thành, thành phố Miên Dương đã bị phá hủy. Sau đó, ngôi chùa cũng bị phá hủy, chính quyền tuyên bố rằng đất chùa đã được sang nhượng cho các nhà đầu tư. Một Phật tử địa phương giải thích rằng ngôi chùa được xây dựng với chi phí quyên góp có giá trị hơn 900.000 Nhân dân tệ, nhưng họ không được đền bù một xu nào.

Một ngôi đền khác trong huyện đã bị phá hủy vào ngày 14/6/2109. Một người thường lui tới đó đã nói với Bitter Winter: “Các quan chức chính quyền đã tịch thu 20.000 Nhân dân tệ trước khi phá hủy ngôi đền, hệt như một lũ côn đồ.”

Ngày 27/9/2019, 21 bức tượng La Hán, được đặt dọc theo bậc thang của chùa La Hán ở Miên Dương, đã bị Cục Tôn giáo địa phương ra lệnh phá hủy. Được biết, các bức tượng này mới được dựng lên không lâu.

Tái hiện cách mạng văn hóa: Đền chùa Tứ Xuyên bị tàn phá
Những bức tượng La Hán bên ngoài chùa La Hán đã bị phá hủy ngay sau khi đươc dựng lên. (Ảnh qua Bitter Winter)

Một Phật tử địa phương tức giận nói rằng: “Viên chức chính quyền giống như các lãnh chúa hung hăng không bị ảnh hưởng bởi pháp luật. ĐCSTQ tà ác nhất định cuối cùng sẽ bị trừng phạt.”

Yao Zhangjin, Bitter Winter
Bản gốc xem tại đây
Minh Nhật biên dịch

Bình luận về bài viết này