PHẠM TÂY SƠN

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Đại biểu Quốc hội vẫn lo nhất về nợ công

Posted by phamtayson trên 23/10/2016


Trích : Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh : …. Ông nhắc lại một ý về vấn đề thu ngân sách luôn gặp khó, ảnh hưởng đến nợ công qua hình ảnh: năm nay thu bổ sung vào ngân sách 30.000 tỉ đồng, sang năm cần 60.000 tỉ  đồng thì bán cổ phần trị giá 60.000 tỉ đồng. “Vậy khi cổ phần nhà nước còn lại rất ít mà chi tiêu vẫn nhiều thì lấy gì để bán?”

Ông Thuận Hữu cũng lo ngại về tình trạng nợ xấu hiện đang rất tù mù, không công khai đầy đủ, khiến nền kinh tế phải âm thầm gánh chịu, cho đến khi “bục” ra.

Thủ tướng nhắc lại mục tiêu tăng thu gấp 1,65 lần trong giai đoạn 2016-2020 mà Chính phủ đã trình ra Quốc hội. Ông nói khi làm việc tại các địa phương, các tỉnh kêu quá nhiều về việc điều tiết ngân sách về trung ương quá cao

Lan Nhi 22/10/2016

Vay nợ để chi đầu tư, chi thường xuyên không khó nhưng khó là nguồn thu để trả nợ ngày một giảm. Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – “Câu thường nói của đại biểu Quốc hội khi bàn về tài chính ngân sách là kỷ luật tài chính không nghiêm, lãng phí, thất thoát”, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cũng như nhiều đại biểu khác tỏ ra rất tâm tư về vấn đề tài chính, ngân sách, ảnh hưởng đến tình hình nợ công luôn đeo đẳng tại các kỳ họp Quốc hội.


Hai ngày sau khi kỳ họp Quốc hội thứ 2, khóa XIV bắt đầu, chiều 23-10, tại các tổ đã thảo luận cùng lúc về bốn vấn đề rất lớn liên quan đến tài chính, ngân sách và nợ công: kết quả thực hiện ngân sách năm 2016 và dự toán năm 2017; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; kế hoạch tài chính 5 năm (2016-2020); định hướng sử dụng vốn vay và quản lý nợ công 5 năm tới.

Đây là những vấn đề rất lớn liên quan đến tài chính, ngân sách quốc gia trên nhiều phương diện. Nhưng các đại biểu tập trung vào nỗi lo lớn nhất liên quan đến nợ công.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nói rằng với tình hình thu-chi ngân sách như hiện nay thì nợ công chắc chắn là trên 65%. Vì nếu cộng cả 14.000 tỉ đồng nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ xây dựng nông thôn mới vào thì các số liệu mà Chính phủ đã báo cáo ra Quốc hội không còn đúng nữa. Việc tăng thu thì ì ạch nhưng các khoản tăng chi như chi thường xuyên, chi tăng lương, chi an sinh xã hội tăng vùn vụt. Ông Sinh nói rằng, không có tiền thì đi vay nhưng vay để đầu tư có hiệu quả mới đáng nói. Còn ở nước ta toàn đi vay để đảo nợ.

Ông dẫn chứng rằng không ai đem bán tài sản đi chi tiêu: “Năm nay dự định bán cổ phần nhà nước, thu về 30.000 tỉ đồng. Nay đã bán được 10.000 tỉ đồng. Sang năm dự định bán tiếp 60.000 tỉ  đồng nữa. Như vậy là bán tài sản đi để chi tiêu”.

Nói về vấn đề trả nợ, đại biểu này cho rằng, đơn vị nào “làm liều”, thua lỗ thì phải tự trả nợ chứ không phải Chính phủ, Quốc hội trả thay. Ví dụ như dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ (Hải Phòng) thua lỗ thì không được cứu. Hoặc như các ngân hàng BIDV, Vietcombank dùng tiền ngân sách làm vốn, kinh doanh có lời thì phải trả cổ tức cho nhà nước mới là quan hệ sòng phẳng.

Ông nhắc lại một ý về vấn đề thu ngân sách luôn gặp khó, ảnh hưởng đến nợ công qua hình ảnh: năm nay thu bổ sung vào ngân sách 30.000 tỉ đồng, sang năm cần 60.000 tỉ  đồng thì bán cổ phần trị giá 60.000 tỉ đồng. “Vậy khi cổ phần nhà nước còn lại rất ít mà chi tiêu vẫn nhiều thì lấy gì để bán?”, ông Sinh hỏi.

Đại biểu Thuận Hữu thì đề nghị đánh giá đúng, sát về nợ công. Ông đặt vấn đề là Chính phủ mới nói về nợ như quy định của luật. Còn nợ khu vực ngoài nhà nước, nợ DNNN thì phải có con số chính xác, tránh tình trạng chuyển từ nợ doanh nghiệp thành nghĩa vụ nợ dự phòng của ngân sách.

Ông Thuận Hữu cũng lo ngại về tình trạng nợ xấu hiện đang rất tù mù, không công khai đầy đủ, khiến nền kinh tế phải âm thầm gánh chịu, cho đến khi “bục” ra.

Để tránh tình trạng bức tranh ngân sách được nêu ra rất nhiều nhưng toàn cảnh như thế nào một cách chính xác thì các đại biểu Quốc hội không hình dung được đầy đủ, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị khi đưa ra kế hoạch tài chính 5 năm (2016-2020) và kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm tới cần phải tổng kết, đánh giá việc thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm qua, phải báo cáo đánh giá tác động đến kinh tế trước khi trình Quốc hội xem xét, đảm bảo tính khả thi cao hơn.

Ông Vân cho rằng, theo đuổi quyết tâm tăng trưởng GDP 6,7%/năm trong vòng 5 năm tới tiềm ẩn rủi ro nên phải đánh giá các tác động đến rủi ro. Ông tán thành với báo cáo của Ủy ban Tài chính-Ngân sách, vấn đề chính là cơ cấu lại thu chi ngân sách nhằm ổn định thu, tăng dần đầu tư lên 26-27% GDP hàng năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nói tại họp tổ rằng, để có nguồn chi, nhất là chi cho đầu tư phát triển thì phải tăng thu, bởi nếu không tăng thu làm sao cân đối được ngân sách.

Thủ tướng nhắc lại mục tiêu tăng thu gấp 1,65 lần trong giai đoạn 2016-2020 mà Chính phủ đã trình ra Quốc hội. Ông nói khi làm việc tại các địa phương, các tỉnh kêu quá nhiều về việc điều tiết ngân sách về trung ương quá cao. Ngay tại thảo luận tổ, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) nói việc Chính phủ chỉ cho TPHCM được giữ lại tỷ lệ thu ngân sách từ mức 23% năm năm trước xuống còn 17% cho giai đoạn 2017-2020 khiến TPHCM không biết xoay sở ra sao. Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ có văn bản đề nghị chỉ giảm 2% so với năm năm trước sẽ phù hợp hơn.

Mời xem thêm:

Nguồn để trả nợ mới là quan trọng

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: